image banner
Phương thức, thủ đoạn hoạt động và biện pháp phòng ngừa lợi dụng vấn đề “phạt nguội?” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trong thời gian qua trên địa bản cả nước cũng như tỉnh Bình Phước nói chung và thành phố Đồng Xoài nói riêng đang đẩy mạnh triển khai thực hiện công tác xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông qua hình ảnh (xử phạt nguội). Công tác này, vừa tiết kiệm được nhân lực, thời gian, vừa chính xác, kịp thời.... Đồng thời, tạo được tính công khai, công bằng, minh bạch, qua đó được nhân dân tin tưởng, ủng hộ và tự giác nâng cao ý thức chấp hành.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây xuất hiện một số đối tượng lợi dụng vấn để “phạt nguội” của Cảnh sát giao thông để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân thông qua mạng viễn thông (điện thoại), mạng xã hội (Facebook, Zalo...) và tài khoản ngân hàng.

* Phương thức, thủ đoạn thực hiện: 

Đối tượng lừa đảo lợi dụng mạng mạng viễn thông hoặc mạng xã hội giả danh cơ quan công an (CSGT), cơ quan bưu điện... để gọi điện thoại đến thuê bao di động, điện thoại bàn của người dân để thông báo về việc có liên quan đến một biên lai xử phạt nguội về giao thông nhằm làm cho người dân hoang mang, lo sợ để khai thác thông tin cá nhân.

Đối tượng yêu cầu người vi phạm kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng để chuyển vào tài khoản định sẵn của đối tượng lừa đảo hoặc cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng với vỏ bọc xác minh, điều tra, xử lý "phạt nguội”, đồng thời yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền.

Một số người cả tin đã thực hiện chuyển khoản hoặc cung cấp các thông tin cá nhân, sau đó bị đối tượng lừa đảo sử dụng chính các thông tin của người bị hại cung cấp để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

* Để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn đối với hành vi trên, Công an thành phố Đồng Xoài hướng dẫn về quy trình xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh để nhân dân biết, cảnh giác:

- Cảnh sát giao thông phát hiện và ghi nhận phương tiện vi phạm giao thông qua thiết bị giám sát giao thông (Camera và các phương tiện ghi hình khác).

- Tra cứu chủ phương tiện vi phạm, gửi thông báo vi phạm bằng văn bản cùng  hình ảnh vi phạm cho chủ phương tiện, cập nhật thông tin vi phạm vào hệ thống trang thông tin điện tử của Cục CSGT (Thời hạn 05 ngày làm việc).

- Chủ phương tiện vi phạm nhận được thông báo, hình ảnh vi phạm có trách nhiệm giải trình ai là người vi phạm, đề nghị người vi phạm hoặc ủy quyền theo quy định của pháp luật cho người khác hoặc qua dịch vụ Bưu điện đến trụ cơ cơ quan ra thông báo để giải quyết vụ việc.

- Nếu chủ phương tiện không nhận được thông báo hoặc nhận được thông báo nhưng quá 5 ngày làm việc không đến trụ sở của cơ quan ra thông báo để giải quyết thì CSGT gửi Phiếu gửi thông báo đến Công an xã, phường, thị trấn nơi chủ phương tiện cư trú để gửi đến chủ phương tiện. Trường hợp chủ phương tiện không nhận được thông báo vì lý do nào đó mà nhân viên Bưu điện không thể chuyển đến được tay chủ phương tiện thì có thể vào trang thông tin điện tử csgt.vn để tra cứu phương tiện vi phạm.

- CSGT tiếp nhận thông báo hoặc Phiếu gửi thông báo vi phạm, giấy phép lái xe, giấy tờ xe của người vi phạm hoặc đại diện người vi phạm tại trụ sở đơn vị và cho người vi phạm hoặc đại diện người vi phạm xem lại hình ảnh, video clip vi phạm.

- Lập biên bản vi phạm hành chính; biên bản tạm giữ giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo quy định.

- Ra quyết định xử phạt vỉ phạm hành chính.

- Giao quyết định xử phạt vi phạm hành chính cho người vi phạm hoặc đại diện người vi phạm.

- Người vi phạm hoặc đại diện người vi phạm nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đi nộp phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc Ngân hàng, Bưu điện được Kho bạc Nhà nước ủy nhiệm thu và mang biên lại thu tiền phạt về nộp cho cán bộ xử lý vi phạm.

- Cán bộ xử lý vi phạm tiếp nhận biên lai thu tiền phạt lưu hồ sơ và lập biên bản trả lại giấy tờ tạm giữ theo quy định (trừ trường hợp giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tước quyền sử dụng).

* Một số nội dung cần lưu ý để phòng, tránh:

- Lực lượng CSGT không gọi điện thoại trực tiếp cho chủ phương tiện để thông báo vi phạm và đề nghị nộp phạt qua tài khoản ngân hàng; không yêu cầu cung cấp số tài khoản hay bất kỳ hình thức nào khác ngoài quy trình trên.

- Tất cả các trường hợp xử lý “phạt nguội” liên quan đến giao thông đều có thông báo vi phạm bằng văn bản của cơ quan chức năng gửi đến chủ phương tiện.

- Khi nhận được thông báo vi phạm của cơ quan chức năng, đến ngày hẹn, chủ phương tiện hoặc đại diện người vi phạm mang đầy đủ giấy tờ cần thiết đến trụ sở đơn vị thông báo để làm việc.

- Không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, số CMND, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người sử dụng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ mail...) cho bất kỳ ai và với bất kỳ hình thức nào.

Mọi thông tin tổ giác tội phạm, xin thông báo với cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc gọi về Công an thành phố Đồng Xoài qua số điện thoại 02713.879.750 để được xử lý, giải quyết kịp thời và sẽ được chúng tôi đảm bảo bí mật. 

Nguồn tin: Công an thành phố Đồng Xoài

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
   


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ UBND PHƯỜNG TÂN XUÂN

Địa chỉ : 231 Nguyễn Huệ, khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân, Đồng Xoài, Bình Phước

Điện thoại: 02713.881.179

Chịu trách nhiệm :ông Nguyễn Phương Nam - CT UBND phường Tân Xuân

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị